Đường tỉnh 830E là một trong những dự án giao thông quan trọng của Tây Ninh, có vai trò kết nối trục chính và giảm tải cho các tuyến hiện hữu. Dù được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, dự án hiện vẫn đối mặt nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ chung.
1. Dự án 830E - tuyến đường trọng điểm nhưng triển khai chưa đồng bộ
Đường tỉnh 830E được phê duyệt năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.213 tỷ đồng. Tuyến dài hơn 9,3km, bắt đầu từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương và kết nối ra ĐT830. Giai đoạn 1 triển khai hệ thống đường song hành, cầu vượt sông và phần đường 6 làn ra ĐT830. Giai đoạn hoàn chỉnh hướng đến tiêu chuẩn đường cao tốc 8 làn xe.
Từ tháng 4/2023 đến nay, các gói thầu cơ bản đã triển khai trên toàn tuyến.
- Đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm đạt từ 49-56% tùy đơn nguyên.
- Đoạn từ Nguyễn Văn Nhâm đến Quốc lộ 1 đạt 38-48%.
Nhiều hạng mục như cọc xi măng đất, đắp cát gia cố, cấp phối đá, hệ thống thoát nước… được triển khai đồng loạt. Một số cầu trên tuyến cũng đã hoàn thành phần bê tông mặt.
Tuy nhiên, toàn dự án vẫn chưa thể tăng tốc mạnh do điểm nghẽn lớn nhất: mặt bằng chưa bàn giao hết.

2. Giải phóng mặt bằng vẫn là nút thắt lớn nhất
Công tác giải phóng mặt bằng của dự án có tổng đầu tư hơn 2.494 tỷ đồng, triển khai từ 2021. Đến nay, tỉnh đã chi trả cho 822/878 trường hợp, đạt hơn 1.488 tỷ đồng, bàn giao 38,53/40,16 ha.
Tuy nhiên, còn 56 hộ chưa nhận tiền, tương ứng 1,63 ha. Nguyên nhân chủ yếu:
- Chưa đồng thuận giá bồi thường.
- Đề nghị bồi thường toàn bộ nhà đất.
- Yêu cầu bố trí tái định cư.
Điều này dẫn đến việc 950m mặt bằng vẫn chưa được bàn giao, tập trung tại 7 vị trí quan trọng như: nút giao ĐT830, các đoạn từ Km4+580 đến Km5+160, nút giao Quốc lộ 1…
Tiến độ thi công bị xé lẻ, thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, một số gói thầu còn bị ảnh hưởng bởi:
- Thời tiết mưa bão kéo dài.
- Nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá, trở nên khan hiếm.
Tất cả khiến việc hoàn thành đúng mục tiêu trở nên áp lực hơn bao giờ hết.
3. Tây Ninh yêu cầu phải hoàn thành Đường tỉnh 830E chậm nhất trong năm 2026
Trước tình trạng chậm tiến độ, tỉnh Tây Ninh đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là vấn đề mặt bằng.
Ban Quản lý dự án khẳng định:
- Sẽ đôn đốc các nhà thầu thi công đúng cam kết.
- Phối hợp cùng các xã Mỹ Yên, Bến Lức vận động các hộ còn lại bàn giao mặt bằng.
- Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phải hoàn thiện hạ tầng tái định cư để ổn định chỗ ở cho các hộ đủ điều kiện.
Mục tiêu được đặt ra rất rõ ràng: chậm nhất năm 2026, Đường tỉnh 830E phải hoàn thành.

Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tăng khả năng kết nối liên vùng và mở ra dư địa lớn cho đô thị, công nghiệp, logistics của Tây Ninh và khu vực lân cận.
Theo: Báo Long An
Cụm công nghiệp Quốc Quang Long An với các dịch vụ cho thuê nhà xưởng nằm tại vị trí thuận lợi, giáp sông giúp dễ lưu thông hàng hóa sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư sản xuất vào khu vực này trong năm 2025.
Hotline Liên hệ trực tiếp đến Cụm công nghiệp Quốc Quang Long An
0937 662 027
0909 396 569
02723 639 189
